หลักสูตรห้องเรียนภาษาญี่ปุ่นของโรงเรียนประโคนชัยพิทยาคม กำหนดให้นักเรียนแผนการเรียนภาษาญี่ปุ่น ในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ต้องเรียนวิชา ญ30212 การอ่านภาษาญี่ปุ่น 2 ในภาคเรียนที่ 2 จากการจัดการการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่ผ่านมา ผู้สอนได้วิเคราะห์ผู้เรียนเป็นรายบุคคล จากนั้นออกแบบหน่วยการเรียนรู้แบบ Active Learning โดยเน้นพัฒนาทักษะการคิดขั้นสูงของนักเรียน แต่จากการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่ผ่านมา ผู้สอนพบปัญหา การสอนให้นักเรียนอ่านภาษาญี่ปุ่นมีความน่าเบื่อ หากผู้สอนมอบหมายงานให้นักเรียนอ่านบทความ เรื่องสั้น การ์ตูน นักเรียนจะเกิดความเบื่อหน่าย ไม่อยากอ่าน โดยนักเรียนจะพยายามดูคำตอบของเพื่อนในห้องเพื่อให้ภาระงานเสร็จสิ้นเท่านั้น เพื่อแก้ไขปัญหานักเรียนเกิดความเบื่อหน่ายจากกิจกรรมการเรียน ผู้สอนจึงศึกษาขั้นตอน กระบวนการสอนแบบ GAPS 5 STEPs ซึ่งเป็นรูปแบบการสอนแบบ Active Learning เพื่อแก้ไขปัญหาการอ่านภาษาญี่ปุ่น ให้นักเรียนเกิดทักษะการเรียนรู้แบบนำตนเอง
2.1 วิเคราะห์หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 (ฉบับปรับปรุง พ.ศ.2561) และหลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนประโคนชัยพิทยาคม ฉบับปรับปรุง พุทธศักราช 2563 ในเรื่องของมาตรฐานการเรียน วิเคราะห์สภาพปัญหาของผู้เรียน วิเคราะห์การเรียนรู้ของผู้เรียนเป็นรายบุคคล
2.2 ออกแบบหน่วยการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ โดยใช้กระบวนการจัดการเรียนการสอนแบบ GAPS 5 STEPs ซึ่งเป็น 1 ในรูปแบบการสอนแบบ Active Learning
2.3 เขียนแผนการจัดการเรียนรู้ โดยใช้กระบวนการ GAPS 5 STEPs
2.4 ทดลองใช้แผนการสอน และบันทึกปัญหา และข้อค้นพบหลังสอน
2.5 นำสภาพปัญหาหรือข้อค้นพบ จากการบันทึกหลังสอนมาแลกเปลี่ยนกับครูผู้สอนภาษาญี่ปุ่น
2.6 ผู้สอนนำข้อเสนอแนะมาปรับปรุงกิจกรรมการสอน
2.7 ผู้สอนทดลองใช้แผนการสอนกับนักเรียนกลุ่มเดิม ในบทเรียนใหม่
2.8 นักเรียนประเมินตนเอง
2.9 ผู้สอนประเมินผู้เรียนตามสภาพจริง
เชิงปริมาน
นักเรียนห้องแผนการเรียนภาษาญี่ปุ่น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/11 จำนวน 20 คน มีผลการเรียนในรายวิชา ญ30212 การอ่านภาษาญี่ปุ่น 2 อยู่ในระดับ ดี ขึ้นไป ร้อยละ 90 ซึ่งสูงกว่าค่าเป้าหมายที่สถานศึกษากำหนด
นักเรียนห้องเรียนการเรียนภาษาญี่ปุ่น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/11 จำนวน 20 คน มีผลการเรียน 0, ร, มส. รายวิชา ญ30212 การอ่านภาษาญี่ปุ่น 2 น้อยกว่าค่าเป้าหมายที่สถานศึกษากำหนด (ร้อยละ 2)
เชิงคุณภาพ
นักเรียนห้องแผนการเรียนภาษาญี่ปุ่น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/11 จำนวน 20 คน มีผลการประเมินตนเอง ในรายวิชา ญ30212 การอ่านภาษาญี่ปุ่น 2 อยู่ในระดับ ดี ขึ้นไป กล่าวคือ นักเรียนเกิดทักษะการเรียนรู้แบบนำตนเอง สามารถกำหนดเป้าหมายการเรียนรู้ด้วยตนเอง รวมทั้งสามารถประเมินการเรียนรู้ของตัวเองได้
ผลการจัดกิจกรรม
ข้อค้นพบ
การสร้างทักษะการอ่าน จำเป็นต้องจัดกิจกรรม Active Learning อย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้ทักษะที่ทุ่มเทฟูมฟักมีการพัฒนาต่อไป เกิดเป็นลักษณะนิสัย เกิดเจตคติที่ดีต่อการรักการอ่านภาษาญี่ปุ่น